Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Xử lý nước giếng bị thôi phèn

Hỏi: Ở quê tôi hiện nay các gia đình dùng nước giếng để ăn uống sinh hoạt là chủ yếu vì chưa có hệ thống nước máy. Nước giếng của gia đình tôi lúc sử dụng mới đầu thì trong nhưng để lâu lại có màu vàng, tanh, nấu cơm hay luộc rau nước đều vàng đóng cặn, giặt giũ quần áo cũng bị ngả vàng. Xin hỏi như vậy có ảnh hưởng sức khỏe không? Cách xử lý nước giếng bị thôi phèn.
Trả lời:
Chào bạn! Với trường hợp nước nhà bạn có hiện tượng như thế chính vì nước đã bị thôi phèn. Nếu gia đình không có điều kiện sử dụng day chuyen loc nuoc sinh hoạt thì phải dùng bể lọc mới dùng được.

Cách xử lý như sau: Bạn nên chứa nước giếng này trong bể dự trữ lớn để 2-3 ngày khuấy đảo nhiều lần để chất sắt được hoà tan bị kết tủa. Sau đó khi sử dụng, bạn nên xây bể lọc (gồm nhiều lớp sỏi, than hoạt, cát...), càng nhiều lớp càng tốt. Trước khi sử dụng nước bạn cho nước lọc qua bể lọc này. Nước từ bể lọc chảy ra rất trong nhưng không còn chất sắt vì chúng đã bị các lớp chất lọc giữ lại trong cát. Nước này dùng tắm giặt, nấu ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý qua thời gian dài sử dụng các chất lọc sẽ bị nhiễm bẩn, nên bạn cần định kỳ cọ rửa bể lọc, rửa sạch cát, sỏi, than hoạt tính... để dùng lọc tiếp những lần sau. Không đem lọc nước vừa múc từ giếng lên, bởi làm như thế sẽ không có kết quả, do chất sắt hòa tan không bị cát giữ lại, cho nên dù nước đã lọc rồi nhưng vẫn giữ nguyên chất sắt, sau đó vẫn bị vàng khè như không lọc.
Tham khảo thêm: dây chuyền lọc nước tinh khiết đóng bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét